Bs.NguyenThiHang - Chuyên gia Y học cổ truyền

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng chia sẻ “Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh, tham gia cố vấn y khoa cho Công ty Dược phẩm Tâm Bình giúp tôi thỏa mãn đam mê, góp sức mình vào việc khám chữa bệnh...

Đau khớp gối trái là bệnh gì? Bác sĩ giải đáp thắc mắc

Tình trạng đau gối trái có thể là biểu hiện của nhiều căn bệnh xương khớp nguy hiểm. Vậy đau khớp gối trái là bệnh gì và cách điều trị như thế nào?

Đau nhức gối trái là bệnh gì?

f:id:Duocphamtambinh:20201210112738j:plain

Đau khớp gối trái thường gặp ở người cao tuổi, nhân viên văn phòng, người làm nghề bốc vác... Nguyên nhân là do phần gối bên trái bị chấn thương, viêm hay tác động bởi ngoại lực. Người bệnh bị đau nhức, khó chịu tại vùng đầu gối và ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày.

Dưới đây là một vài nguyên nhân phổ biến gây đau khớp gối trái:

  • Xương khớp bị thoái hóa do tuổi già làm giảm lượng hoạt dịch ở sụn khớp, gây đau nhức đầu gối.
  • Do chấn thương hoặc tác động lực mạnh đột ngột làm giãn hoặc đứt dây chằng, rách gân gây sưng, viêm ở đầu gối.
  • Đau khớp gối trái có thể do biểu hiện của những căn bệnh xương khớp như: viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, gút…
  • Tổn thương ở xương bánh chè như: viêm gân bánh chè, trật xương bánh chè, viêm bao hoạt dịch khiến khớp gối bị đau nhức, ảnh hưởng đến di chuyển.

Rõ ràng, các nguyên nhân dẫn tới đau khớp gối trái là khá đa dạng. Việc không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng chức năng vận động, thậm chí gây tàn phế. Do đó, khi có biểu hiện đau đầu gối, người bệnh nên tới cơ sở chuyên khoa xương khớp để thăm khám, kiểm tra, chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Các triệu chứng đau gối trái

Dấu hiệu đau khớp gối ban đầu không rõ ràng, khó phát hiện nên nhiều người nhầm tưởng với đau nhức bình thường và chủ quan trong việc điều trị. Do đó, nếu có một trong những triệu chứng sau, hãy lưu ý hơn tới đầu gối của mình:

  • Đau nhức ở gối kèm theo hiện tượng sưng đỏ, nhìn bên ngoài có thể thấy đầu gối ở chân trái to hơn chân phải.
  • Hiện tượng cứng khớp vào buổi sáng.
  • Đầu gối ban đầu chỉ đau nhẹ, sau đó mức độ tăng dần theo thời gian, nếu dùng tay ấn thấy đau dữ dội.
  • Cơn đau lan sang các vùng lân cận, thậm chí xuống tận gót chân và các ngón chân, hoặc đau lan lên đùi, khớp háng.
  • Khi co duỗi đầu gối nghe thấy tiếng rắc rắc, lục cục.
  • Cơn đau tăng khi đứng lên, ngồi xuống, đi lại, leo cầu thang, giảm dần khi nghỉ ngơi.
  • Hạn chế vận động: khi di chuyển có cảm giác đau nhức, vì thế người bệnh thường có xu hướng ngồi hoặc nằm yên. Thậm chí nhiều trường hợp còn bị đau khớp gối trái ngay cả khi đang nghỉ ngơi hay nằm ngủ.

Điều trị đau gối trái hiệu quả

f:id:Duocphamtambinh:20200714160151p:plain

Điều trị đau khớp gối

Đau khớp gối trái tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có nguy cơ tiềm ẩn nhiều biến chứng phức tạp nếu không điều trị kịp thời. Nghiêm trọng nhất, người bệnh có thể bị liệt suốt đời.

Điều trị đau khớp gối trái cần căn cứ vào tình trạng bệnh cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Hiện nay, các phương pháp thường được sử dụng như:

Đau khớp gối ở giai đoạn nhẹ, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phương pháp Tây y hoặc Đông y. Các loại thuốc tây tác động vào triệu chứng của bệnh nên cơn đau sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, bệnh rất dễ tái phát. Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc như: đau đầu, chóng mặt, viêm loét dạ dày, chức năng gan thận suy giảm…

Trong trường hợp đau khớp gối do đứt dây chằng, vỡ xương hoặc sụn… thì bệnh nhân được phẫu thuật để nối lại dây chằng, loại bỏ mảnh sụn vỡ ra khỏi khớp.

Theo Đông y, điều trị đau khớp gối từ nguyên nhân gây bệnh và chữa trị lâu dài. Bài thuốc thường được áp dụng là các bài thuốc uống, đắp ngoài, thuốc ngâm rượu.

Ưu điểm của phương pháp Đông y là giảm đau nhức, bổi bổ xương khớp một cách tự nhiên từ thảo dược nên không gây ra tác dụng phụ, không gây nhờn thuốc. Tuy nhiên, những bài thuốc này thường tác dụng chậm nên người bệnh phải kiên trì điều trị.

Tóm tắt

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi đau khớp gối trái là bệnh gì. Để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất, người bệnh cần xây dựng cho mình lối sống khoa học, kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vận động hợp lý. Thăm khám sức khỏe định kỳ là điều quan trọng và cần thiết để giúp bạn kiểm soát và đẩy lùi bệnh tật hiệu quả.

f:id:Duocphamtambinh:20201110182159g:plain

➡️ Tham khảo thêm nguồn: