Bs.NguyenThiHang - Chuyên gia Y học cổ truyền

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng chia sẻ “Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh, tham gia cố vấn y khoa cho Công ty Dược phẩm Tâm Bình giúp tôi thỏa mãn đam mê, góp sức mình vào việc khám chữa bệnh...

Tại sao bị viêm đa khớp nên kiêng ăn hải sản?

Hải sản là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng cũng có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, những người mắc bệnh viêm đa khớp cần kiêng ăn hải sản để tránh cho bệnh tình chuyển biến xấu.
Tại sao bị viêm đa khớp nên kiêng ăn hải sản?
Hải sản là món ăn “khoái khẩu” của rất nhiều người. Tuy nhiên, thực phẩm này lại không tốt cho những người bị các bệnh về xương khớp, nhất là viêm khớp dạng thấp. Nguyên nhân là do hải sản rất giàu đạm, có thể kích thích các phản ứng viêm, gây đau, sưng khớp.
f:id:Duocphamtambinh:20201209163138j:plain
Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều hải sản sẽ khiến lượng axit uric trong máu tăng lên, làm lắng đọng các tinh thể urat tại các khớp. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh phải đối mặt với những cơn đau đớn do gút mang lại.
Do đó, hải sản là một trong những nguyên nhân gián tiếp làm cho biểu hiện của bệnh càng nghiêm trọng hơn. Điều này sẽ làm cho các cơn đau viêm đa khớp ngày càng xuất hiện nhiều, điều trị khó khăn hơn.
Viêm đa khớp nên kiêng gì?
Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học khiến bệnh tình ngày càng trở nặng. Do đó, người bị viêm đa khớp cần lưu ý tới một vài điều dưới đây.
▬ Tránh xa các loại thực phẩm gây hại cho xương như: đồ ăn nhiều chất béo (các món chiên, xúc xích, lạp xưởng, thịt mỡ…). Hạn chế đồ nhiều muối như: dưa muối, đồ hộp… Loại bỏ hoàn toàn bia, rượu, nước ngọt có ga… ra khỏi thực đơn hằng ngày.
▬ Tuyệt đối không hút thuốc lá, vì chúng chứa nicotin gây mất canxi, kích thích phản ứng viêm, khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

▬ Tập thể dục quá sức có thể gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến cột sống. Do đó, bạn có thể tập các môn thể thao như bơi lội, đạp xe, yoga… để giảm sức nặng cho xương, giúp các cơ linh hoạt hơn.

▬ Không ngồi quá lâu trong một tư thế khiến cho triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, bạn nên đứng dậy, đi lại vận động nhẹ nhàng để thư giãn gân cốt.
▬ Từ bỏ thói quen xấu như: vặn mình, bẻ ngón tay, gối đầu cao, nằm co quắp… bởi chúng làm gia tăng áp lực lên các khớp xương, khiến bệnh ngày càng trở nặng.
Đặc biệt, người bị bệnh viêm đa khớp không nên để cơ thể nhiễm lạnh, sẽ tạo điều kiện cho tà khí xâm nhập khiến bệnh thêm trầm trọng. Do đó, bệnh nhân cần giữ ấm cơ thể nhất là khi trời trở lạnh.
Thực phẩm tốt cho người bị viêm đa khớp
Chế độ sinh hoạt khoa học kết hợp với ăn uống lành mạnh hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm tốt cho người bị viêm đa khớp dưới đây.
▬ Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi thường chứa nhiều axit béo Omega-3, giúp giảm thiểu các triệu chứng đau, co cứng khớp. Bên cạnh đó, các dưỡng chất có trong các loại cá này giúp cho xương thêm chắc khoẻ cùng nhiều lợi ích khác đối với cơ thể.

f:id:Duocphamtambinh:20201208191530j:plain

▬ Nước hầm xương ống, sụn chứa nhiều canxi, glucosamin và chondroitin, có tác dụng giúp xương, sụn chắc khỏe, ngăn ngừa nguy cơ lão hóa.
▬ Sữa và sản phẩm từ sữa được khuyên dùng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trong sữa chứa khá nhiều canxi, là thành phần cấu tạo và đảm bảo sự chắc khỏe của xương khớp. Vì vậy, việc uống sữa đều đặn sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương và có một cơ thể khỏe mạnh.
▬ Rau xanh và trái cây có nhiều dưỡng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể, rất tốt cho sức khỏe xương khớp. Đồng thời, vitamin C, K trong rau quả giúp chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, kháng viêm, tốt cho người bị đau xương khớp.
▬ Các loại ngũ cốc có chứa hàm lượng chất khoáng và vitamin dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm chậm quá trình lão hóa, oxy hóa diễn ra.
▬ Bơ đậu phộng: Vitamin B3 được tìm thấy trong bơ đậu phộng có thể giúp cải thiện tình trạng viêm, cứng khớp ở những người mắc bệnh viêm đa khớp. 
▬ Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành rất giàu protein và chất xơ. Đây là thực phẩm lành mạnh tốt sức khỏe và những người bị viêm đa khớp nói riêng. Các loại protein có trong đậu nành được chứng minh là có tác dụng giảm đau, chống viêm, tiêu sưng.
Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết với người bệnh xương khớp. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này không thể điều trị bệnh tận gốc. Do vậy, các chuyên gia khuyến khích người bệnh chủ động bổ sung thêm các sản phẩm từ thiên nhiên tốt cho xương khớp. Nổi bật trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên khớp Tâm Bình.
Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao, ngoài việc ăn uống khoa học, người bệnh hãy kết hợp với luyện tập chăm chỉ với những bài tập vận động nhẹ nhàng, hợp lý.
➡️ Nguồn tham khảo:

f:id:Duocphamtambinh:20201110182159g:plain