Bs.NguyenThiHang - Chuyên gia Y học cổ truyền

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng chia sẻ “Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh, tham gia cố vấn y khoa cho Công ty Dược phẩm Tâm Bình giúp tôi thỏa mãn đam mê, góp sức mình vào việc khám chữa bệnh...

6 loại thực phẩm giúp làm sạch mỡ máu hiệu quả

Lựa chọn các thực phẩm phù hợp giúp người bệnh cải thiện hiệu quả tình trạng mỡ máu cao, đồng thời giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. Tham khảo 6 loại thực phẩm “làm sạch” mỡ máu hiệu quả dưới đây để có cho mình chế độ ăn uống hợp lý.

1. Một số nguyên tắc ăn uống cho người bệnh mỡ máu cao

Trong thực đơn hàng ngày, khi lựa chọn thực phẩm, bạn cần chú ý một số nguyên tắc sau:

1.1 Tránh các thực phẩm giàu cholesterol

Bệnh mỡ máu xảy ra chủ yếu do nồng độ cholesterol tăng cao. Chính vì vậy, cần hạn chế lựa chọn các thực phẩm giàu cholesterol như: gan, lòng, bầu dục, óc… Mỗi ngày không ăn quá 2 quả trứng, bởi lòng đỏ trong trứng rất giàu protein.

1.2 Hạn chế thịt đỏ trong bữa ăn

Thịt đỏ rất có hại cho người bệnh rối loạn mỡ máu bởi hàm lượng cholesterol cao. Nên thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng trong bữa ăn hàng ngày như: thịt gà, thịt cá,… Ngoài thịt đỏ, người bệnh cũng cần kiêng thịt mỡ, các loại da động vật, thịt có gân.

1.3 Bổ sung nhiều chất xơ, vitamin

Chất xơ và các vitamin giúp điều hòa rối loạn mỡ máu cực tốt. Do đó, nếu gia đình bạn có người bị mỡ máu cao, hãy thêm thật nhiều rau, củ, quả vào bữa ăn hàng ngày.

f:id:Duocphamtambinh:20210618185137j:plain

1.4 Cắt giảm chất béo no – Tăng cường axit béo chưa no

Các chất béo no như: mỡ, bơ động vật, nước thịt luộc không chỉ là tăng hàm lượng cholesterol xấu mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, cần hạn chế sự xuất hiện của chúng trong bữa ăn hàng ngày.

Nhiều nghiên cứu cho biết, các axit béo chưa no như omega 3, omega 6 có thể giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Bạn có thể thêm vào bữa ăn hàng ngày các thực phẩm như cá, dầu olive, dầu mè,… để cung cấp axit béo không no cho cơ thể.

1.5 Hạn chế ăn tối muộn

Thời điểm tối muộn là lúc năng lượng tiêu hao ít nhất trong ngày. Chính vì vậy, nếu bạn ăn tối quá muộn có thể khiến hàm lượng cholesterol nạp vào cơ thể không tiêu hóa kịp, đọng lại thành động mạch. Lâu dần có tể gây xơ vữa động mạch.

Hãy sắp xếp ăn tối sớm, kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng để tiêu hao bớt chất béo nạp vào cơ thể.

2. 6 loại thực phẩm tốt cho người bệnh mỡ máu

Dưới đây là một số gợi ý về những thực phẩm tốt cho người bệnh mỡ máu mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Giá đỗ

Giá đỗ rất giàu chất xơ và hàm lượng vitamin cao. Ăn giá đỗ giúp đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Chế biến giá đỗ thành các món luộc hoặc ăn sống để điều chỉnh mỡ máu.

2.2 Ngũ cốc

Đây là loại thực phẩm tuyệt vời không thể thiếu cho người bệnh mỡ máu. Sử dụng ngũ cốc không chỉ giúp bạn no lâu mà còn giảm thiểu hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Đặc biệt với những người đang ăn kiêng, giảm cân, nhất định phải bổ sung thêm ngũ cốc mỗi ngày.

2.3 Các loại cá biển

Cá biển như: cá hồi, cá trích, cá mòi rất giàu omega – 3 có tác dụng là giảm cholesterol, phòng ngừa bệnh tim mạch. Mỗi tuần nên thêm cá vào thực đơn khoảng 2-3 lần/ tuần.

2.4 Ăn nhiều rau xanh, hoa quả

Rau xanh và hoa quả luôn là những loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật. Với hàm lượng chất xơ dồi dào, rau xanh không chỉ cải thiện tình tràng rối loạn mỡ máu mà còn giúp tiêu hóa tốt hơn, cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

2.5 Sử dụng các loại thịt trắng

Ngoài ăn rau xanh và hoa quả, người bệnh cần bổ sung thêm protein để có đầy đủ năng lượng, duy trì hoạt động sống mỗi ngày của cơ thể. Một số loại thịt thuộc nhóm này có thể kể đến như: thịt gà, vịt, ngan,… Tuy nhiên, người bệnh chỉ nên ăn phần thịt và loại bỏ phần da.

2.6 Bổ sung nhiều nước

Người bệnh cần duy trì uống nhiều nước mỗi ngày, để tăng cường bài tiết, loại bỏ các chất cặn bã, độc hại ra khỏi cơ thể. Mỗi ngày cần uống ít nhất 2 lít nước để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm thích hợp, người bệnh mỡ máu cũng cần chăm chỉ luyện tập thể dục để tiêu hao mỡ thừa, nâng cao hiệu quả hạ mỡ máu.

Tham khảo thêm: 

f:id:Duocphamtambinh:20210618184555j:plain