Bs.NguyenThiHang - Chuyên gia Y học cổ truyền

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng chia sẻ “Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh, tham gia cố vấn y khoa cho Công ty Dược phẩm Tâm Bình giúp tôi thỏa mãn đam mê, góp sức mình vào việc khám chữa bệnh...

Chia sẻ chế độ dinh dưỡng khoa học cho người bệnh mỡ máu cao

Ăn uống bất hợp lý, tải dung lượng quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga, rượu bia… là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng máu cao. Vì vậy, để giảm mỡ, giảm cholesterol, người bệnh cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống sinh hoạt.

Vai trò của ăn uống chế độ với người bị mỡ máu cao

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng và điều trị bệnh mỡ máu (rối loạn lipid máu). If load into the base could not be lot of the top of the oil in the time long will make the bad of the phân tử không được chuyển hóa hết, làm lắng đọng ở thành mạch. Từ đó cấu hình thành các mảng xơ vữa động mạch, cao huyết áp, thậm chí là tai biến mạch máu, nhồi máu cơ tim…

Ngược lại, được phép bí quyết trong ăn uống sẽ tăng cường dưỡng chất giúp thiết bị loại bỏ một phần mỡ thừa, ngăn ngừa tình trạng máu nhiễm mỡ, gan đo mỡ. Có nhiều người tìm kiếm chỉ ra các chất dinh dưỡng trong thức ăn có tác dụng cholesterol xấu và cải thiện cholesterol tốt. Vì vậy, cần biết cách chọn lọc thực phẩm để tránh mỡ máu ngày càng tăng cao.

f: id: Duocphamtambinh: 20210803105800j: trơn

Bổ sung các sản phẩm tốt cho mỡ máu cao

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng, Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, người bị mỡ máu có thể tăng cường các nhóm thực hiện dưới đây:

Chất xơ hòa tan và vitamin có trong rau củ quả: Chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol trong máu, điều hòa rối loạn đáng kể. Khi bị mỡ máu cao, người bệnh nên bổ sung chất xơ hòa tan có nhiều trong rau củ và các loại hạt như súp lơ, bắp cải, khoai lang, táo, lê, yến mạch, các loại đậu…

Ngoài ra, mỡ máu cao nên sử dụng vitamin, vitamin nhóm B đặc biệt để tăng cholesterol tốt và các loại vitamin khác giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa cho cơ thể. Thành công chọn những loại hoa quả mọng nước, nhiều màu sắc như cam, bưởi, táo, kiwi, ...

Omega-3 có trong cá hồi, cá ngừ, cá trích và các loại hạt như hạnh nhân, ghẹ chó, dầu oliu : Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các sản phẩm giàu omega-3 giúp giảm chất béo trung tính nhờ liên quan điều hòa đến axit béo tổng hợp ở gan. Không những vậy, sử dụng omega-3 thực phẩm như các loại cá béo ít nhất 2 lần mỗi tuần và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.  

Thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng: Thay vì sử dụng thịt bò, thịt bò, thịt chó hay thịt dê - các loại thịt chứa hàm lượng cholesterol lớn, bạn nên ưu tiên thịt trắng như thịt gà, cá, vịt, thịt lợn giải để giảm cholesterol trong thực phẩm.

Uống đủ nước từng ngày: Nước giúp quá trình bài tiết, thanh lọc cơ thể tốt hơn. Do đó, luôn luôn uống đủ từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày để quá trình đào thải chất độc hại, trong đó có xấu cholesterol diễn ra trơn tru.

Thực hiện chế độ là “thủ phạm” gây máu

Không chỉ tăng cường thực phẩm có lợi cho sức khỏe, người bị mỡ máu cao cần chú ý đến các món ăn, gia vị làm tăng cholesterol.

Giới hạn nhiều muối, đường: Nên giảm lượng muối xuống 6g / ngày bằng cách sử dụng các loại gia vị từ thảo mộc để cân bằng hoặc chọn các loại thực phẩm tươi sống, tránh các biến chế phẩm có sẵn.

Giới hạn thực phẩm giàu cholesterol có trong thịt đỏ, mỡ, da, nội tạng . Chỉ nên ăn với lượng vừa phải để giảm sức ép cho hệ thống tiêu hóa cũng như gan - cơ quan nhận cholesterol. Người bị mỡ lưu trữ chỉ ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày do lượng cholesterol trong lòng đỏ trứng tương đối lớn.

Rượu bia, nước ngọt, nước uống có ga: Tuy không chứa cholesterol nhưng các loại nước uống này lại nằm trong nhóm thực phẩm giàu năng lượng. Khi lượng năng lượng không được sử dụng hết sẽ tích tụ lại tại các mô mỡ và gan, từ đó hình thành triglyceride trong máu. 

Lột đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh: Hầu hết đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, xúc xích hay các sản phẩm đóng hộp, chế độ biến sẵn đều chứa rất nhiều cholesterol. Vì vậy, cần giảm tuyệt đối đối với “tác giả” gây máu cao.

Từ bỏ những bữa ăn tối hoặc ăn quá sớm: Việc ăn tối sớm lượng cholesterol nạp vào cơ thể không kịp tiêu hóa để tích tụ mỡ, lâu dần gây thừa cân, béo phì và ẩn nhiều nguy cơ mỡ cao, mạch động xơ.  

Nắm bắt được ăn uống nguyên tắc trên cùng với sản phẩm bảo vệ sức khỏe chính là cách thức phòng và hiệu ứng cao máu mỡ. Song song đó, người bệnh cần tích cực tập thể dục để góp phần thúc đẩy cholesterol trong máu.

Xem thêm: