Bs.NguyenThiHang - Chuyên gia Y học cổ truyền

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng chia sẻ “Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh, tham gia cố vấn y khoa cho Công ty Dược phẩm Tâm Bình giúp tôi thỏa mãn đam mê, góp sức mình vào việc khám chữa bệnh...

Đừng chủ quan với sai lầm trong điều trị gout dựa trên nồng độ axit uric máu

Tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh gout chiếm 1% dân số vào năm 2014 và ngày càng gia tăng, trong đó có 75% người bệnh nằm trong độ tuổi lao động. Một trong những “mầm mống” của cơn đau dữ dội do gout là tăng axit uric máu. Tuy nhiên những sai lầm trong điều trị bệnh gout dựa vào nồng độ axit uric máu khiến bệnh khó chữa trị và người bệnh phải đối mặt với hậu quả khôn lường.

f:id:Duocphamtambinh:20201221140243j:plain

Chỉ điều trị khi bệnh trở nặng - “Mất bò mới lo làm chuồng”

Theo TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng (Nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh - Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam), axit uric máu tăng cao khi nồng độ vượt 420 micromol/lít ở nam và 360 micromol/lít ở nữ. Axit uric máu tăng cao kéo dài sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh gout với nhiều triệu chứng đặc trưng. Đó có thể là các cơn gout cấp xuất hiện sau một bữa ăn nhiều đạm hoặc uống nhiều bia rượu. Nếu người bệnh bị tăng acid uric máu trong khoảng thời gian dài sẽ dẫn tới gout mạn tính với các biểu hiện sưng khớp, biến dạng khớp, xuất hiện các hạt tophi...

f:id:Duocphamtambinh:20201221140355j:plain

Tuy nhiên, một thói quen “tai hại” của nhiều người bệnh, đặc biệt là những người lớn tuổi là chỉ đi khám khi triệu chứng bệnh đã trở nặng. Theo TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng giai đoạn bệnh nhẹ mới chính là “thời điểm vàng” để chữa trị. Khi các biểu hiện bệnh trầm trọng hơn, thậm chí đã chuyển sang giai đoạn biến chứng việc điều trị sẽ khiến người bệnh tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc nhưng lại phải đối mặt với rủi ro lớn hơn.

Trường hợp của ông Huỳnh Văn Phước (66 tuổi, ở Ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) là một ví dụ. Ông kể: “Tôi bị sưng khớp hai bên cùi trỏ, đau tăng nặng hơn khi cử động, cơn đau dữ dội một hai hôm thì ngừng, cứ thế lặp đi lặp lại. Bị đau lâu ngày nhưng nghĩ là do lao động vất vả, do trái gió trở trời nên tôi không đi khám. Mãi đến khi khớp sưng to, đau không chịu được tôi mới đến bệnh viện. Lúc này bác sĩ chuẩn đoán bị gout với axit uric máu cao ở mức 590 micromol/lít.”

Sự chủ quan của người bệnh như ông Phước là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho quá trình điều trị của bác sĩ. May mắn cho ông Phước là trường hợp của ông chưa quá nghiêm trọng. Điều quan trọng nhất trong điều trị gout là ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của cơ thể như sưng, nóng, đỏ, đau ở các khớp ngón chân cái, khớp ngón tay, khuỷu tay, mắt cá chân… người bệnh nên tới ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Dùng thuốc không rõ nguồn gốc để giảm nhanh axit uric máu - “Tiền mất tật mang”

Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, nhiều người đã tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, được bán tràn lan trên thị trường. Trong đó có những loại thuốc được quảng cáo là có khả năng giảm axit uric máu một cách nhanh chóng. Hậu quả có thể gặp khi sử dụng các loại thuốc này là tình trạng bệnh trầm trọng hơn, gây suy thận, suy gan, sốc phản vệ, nặng hơn có thể dẫn tới nhiễm trùng khớp, nhiễm trùng máu.

Anh Trần Ánh Dương (43 tuổi ở 77/21D, Khóm 4, Phường 3, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) là một trường hợp như thế. Ngay sau khi được chẩn đoán bị gout anh đã tự tìm mua thuốc trên mạng với mong muốn bệnh nhanh khỏi. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn dùng cả thuốc uống và ngâm chân, anh bị chảy máu cam nhiều lần, các ngón chân càng bị sưng nóng và đau nặng hơn. Lúc này anh mới hoảng sợ và tới viện kiểm tra thì nồng độ axit uric máu đột ngột giảm mạnh. Bác sĩ yêu cầu phải ngưng sử dụng loại thuốc này ngay.

          Theo TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng  quan niệm bệnh sẽ khỏi khi giảm nhanh nồng độ axit uric máu là sai lầm. Trên thực tế, axit uric sụt giảm đột ngột có thể làm nặng thêm cơn gout do lắng đọng các tinh thể urat không hòa tan bên trong các khớp và mô xung quanh. Tình trạng này khởi xướng viêm khớp do gout. Do đó, người bệnh cần sử dụng thuốc dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị chính xác và hạn chế tác dụng phụ, khi lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ phải là sản phẩm của các thương hiệu uy tín, được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm, cấp phép lưu hành. 

Lạm dụng thuốc hạ axit uric máu - “Lợi bất cập hại”

Lạm dụng thuốc hạ axit uric máu cũng gây tác hại không kém. Dù đã được bác sĩ chỉ định liều lượng sử dụng nhưng nhiều người vẫn uống nhiều hơn mức cho phép vì cho rằng làm như vậy sẽ sớm khỏi bệnh.

Trên thực tế, thuốc cần phải uống đúng liều. Nếu tình trạng bệnh chuyển biến không như mong muốn, người bệnh cần tái khám để được bác sĩ điều chỉnh đơn thuốc. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống quá liều có thể gây độc tính, tăng khả năng xảy ra tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể.

Theo bác sĩ Hằng, có nhiều cách an toàn để hỗ trợ giảm axit uric máu như: uống nhiều nước, giảm cân khi trọng lượng vượt quá mức cho phép, bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, tránh căng thẳng…

Lời khuyên của TTƯT.Ths.Bs. Nguyễn Thị Hằng là người bệnh cần nhận diện và loại bỏ tất cả những quan niệm sai lầm trong điều trị gout kể trên để giảm thiểu tới mức thấp nhất những biến chứng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần duy trì chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng khoa học, rèn luyện cơ thể hợp lý và tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

f:id:Duocphamtambinh:20201110182159g:plain

➡️ Nguồn: