Bs.NguyenThiHang - Chuyên gia Y học cổ truyền

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng chia sẻ “Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh, tham gia cố vấn y khoa cho Công ty Dược phẩm Tâm Bình giúp tôi thỏa mãn đam mê, góp sức mình vào việc khám chữa bệnh...

Mối liên hệ giữa cao huyết áp và bệnh gút

Trong những năm gần đây, khi điều kiện kinh tế trong nước phát triển thì số người bị mắc bệnh gút càng tăng cao, chiếm tới 10-15% trong số các bệnh nhân mắc các bệnh về khớp điều trị tại bệnh viện.

f:id:Duocphamtambinh:20201211134225j:plain

Bệnh gout được ví von là căn bệnh của nhà giàu do lối sống dư thừa chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, phát hiện gần đây cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa chữa bệnh gút và tăng huyết áp. Nguyên nhân của bệnh gút là do rối loạn chuyển hóa acid uric làm tăng chỉ số acid uric trong máu (acid uric được tạo ra trong quá trình chuyển hóa các acid nhân của mọi tế bào trong cơ thể và được thải ra ngoài qua đường tiểu). Ở người bình thường, hai quá trình tạo ra và thải trừ acid uric luôn cân bằng.

Mối liên hệ giữa bệnh gút và tăng huyết áp

Bệnh gút thường đi kèm với béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa lipid, trong đó tăng huyết áp là bệnh có tỷ lệ đi kèm cao nhất. Diễn biến bệnh gút kéo dài là yếu tố thuận lợi để khởi phát tăng huyết áp và ngược lại tình trạng tăng huyết áp ảnh hưởng tới diễn biến của bệnh lý gút.

Điều trị tăng huyết áp trên bệnh nhân gút có những đặc điểm khác so với các đối tượng bệnh nhân tăng huyết áp khác. Người ta nhận thấy nồng độ acid uric máu của bệnh nhân tăng huyết áp thường cao hơn. Các nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa bệnh tăng huyết áp và tăng acid uric mang tính độc lập dù có hay không có suy thận và sử dụng thuốc lợi tiểu. Nghiên cứu cũng cho thấy chất Noradrenalin Angiotensin II (là chất sinh học làm tăng huyết áp) có vai trò trong việc làm tăng acid uric máu thông qua cơ chế làm giảm bài tiết acid uric qua ống thận. Tỉ lệ tăng acid uric máu được phát hiện ở 22 – 38 % bệnh nhân tăng huyết áp không được điều trị và có 25 – 50 % bệnh nhân gút có kèm theo tăng huyết áp, chủ yếu ở các bệnh nhân béo phì.

➡️ Nguồn tham khảo: