Bs.NguyenThiHang - Chuyên gia Y học cổ truyền

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng chia sẻ “Y học cổ truyền là niềm đam mê của tôi. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn chính ở Bệnh viện Tuệ Tĩnh, tham gia cố vấn y khoa cho Công ty Dược phẩm Tâm Bình giúp tôi thỏa mãn đam mê, góp sức mình vào việc khám chữa bệnh...

Bệnh gút nên ăn gì và kiêng gì? Ths.Bs giải đáp thắc mắc!

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh gút và ngăn chặn cơn gút cấp tái phát. Vậy ăn như thế nào cho đúng, giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi mắc bệnh gút nên ăn gì và kiêng gì.

f:id:Duocphamtambinh:20201208164840j:plain

Mắc bệnh gút nên kiêng gì?

Người mắc bệnh gout nên kiêng các thực phẩm giàu đạm, chứa nhiều nhân purin bao gồm:

- Thịt đỏ: Các loại thịt động vật như thịt bò, thịt chó, thịt trâu, thịt dê… rất giàu protein, không tốt cho bệnh nhân gút.

- Hải sản: Cá biển, tôm, sò, ốc… là những thực phẩm rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng lại chứa nhiều purin nên người bệnh cần hạn chế ăn.

- Nội tạng động vật: Người mắc gút không nên ăn nhiều phủ tạng, nội tạng động vật như tim, gan, lòng, thận…

- Các loại trứng gia cầm, đặc biệt là trứng vịt lộn, cút lộn …

- Măng, nấm, giá đỗ: Các loại thực phẩm này sẽ làm tăng axit uric máu trong cơ thể và tạo điều kiện cho con gout cấp tái phát.

➡️ Có thể bạn quan tâm: Sai lầm trong điều trị gout

Người mắc bệnh gút không nên uống gì?

- Không uống rượu, bia: Rượu làm suy giảm chức năng của gan thận, giảm bài tiết axit uric ở ống thận. Còn bia là nguồn cung cấp lượng purin lớn. Do đó, đây là 2 loại đồ uống mà người bệnh cần hạn chế.

- Không uống nước ngọt có gas.

Mắc bệnh gút nên ăn gì?

Người bị gút nên ăn những thực phẩm chứa ít purin như ngũ cốc, rau củ quả… Sau đây là một số loại thực phẩm tốt cho người bị gút.

- Rau cần: Rau cần có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt mà không chứa nhân purin nên rất tốt cho bệnh nhân gút. Người bệnh có thể ăn sống, ép lấy nước hoặc nấu canh để ăn hàng ngày.

- Súp lơ: Đây là loại rau có tính mát, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu và chứa ít nhân purin nên thích hợp cho người có nồng độ axit uric trong máu cao hoặc mắc gút.

- Bí xanh: Là loại thực phẩm kiềm tính, nhiều nước, chứa ít purin, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, giúp đào thải axit uric qua đường tiết niệu.

- Bí đỏ: Tính ấm, vị ngọt và hầu như không chứa nhân purin. Đây là thực phẩm lý tưởng dành cho người bị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tăng axit uric trong máu, bệnh gút…

- Cải xanh: Là loại rau kiềm tính, không chứa nhân purin, giúp giải nhiệt, thông lợi tràng vị, rất thích hợp cho người mắc gút.

f:id:Duocphamtambinh:20201110182159g:plain

Kết luận

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn trả lời câu hỏi bệnh gút nên ăn gì và kiêng gì. Bên cạnh chế độ ăn uống kiêng khem nghiêm ngặt, người bệnh cần vận động nhẹ nhàng, giữ tinh thần thoải mái và nên kết hợp sử dụng sản phẩm Đông y hỗ trợ điều trị bệnh lâu dài.

➡️ Nguồn đầy đủ: